Thứ Năm, 5 tháng 1, 2017

An toàn sinh học phòng xét nghiệm (Part 1)

Đại cương về An toàn sinh học phòng xét nghiệm (Part 1) - PST.TS : Khuất Hữu Thanh

  1. Khái niệm:
An toàn sinh học phòng xét nghiệm là các biện pháp nhằm phát triển và bổ sung các chính sách, cơ chế quản lý, công tác thiết kế, và thực hành trong các cơ sở nghiên cứu, thực nghiệm và cung cấp trang thiết bị an toàn để ngăn ngừa sự lan truyền các tác nhân sinh học nguy hại cho người làm việc , cho cộng đồng, và môi trường sống. 

Thao tác trong tủ an toàn sinh học cấp 2


An toàn sinh học gồm các biện pháp quản lý an toàn trong các hoạt động nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ và khảo nghiệm, sản xuất, kinh doanh và sử dụng, nhập khẩu, xuất khẩu và vận chuyển các sinh vật, biến đổi gen, sản phẩm, hàng hóa có nguồn gốc từ sinh vật biến đổi gen. 

An toàn sinh học phòng xét nghiệm virus

An toàn sinh học phòng xét nghiệm còm bao gồm các giải pháp thiết kế phòng thí nghiệm phù hợp với, cung cấp các thiết bị đảm bảo an toàn cho phòng thí nghiệm, cũng như quy trình hoạt động phòng thí nghiệm đúng tiêu chuẩn. An toàn sinh học phòng thí nghiệm gồm thiết kế phòng thí nghiệm với trang thiết bị nhà xưởng phù hợp, nhấn mạnh việc sử dụng thực hành nghiên cứu tác nhân sinh học đặc biệt là vi sinh vật, cách tiến hành, bảo quản và quản lý các tác nhân sinh học có nguy cơ để phòng ngừa sự bùng phát không có ý định trước đối với tác nhân gây bệnh, và các độc tố hoặc sự phóng thích không chủ ý của các tác nhân gây bệnh. 

Tủ an toàn sinh học trong phòng xét nghiệm an toàn sinh học cấp 2


Ngày nay an toàn sinh học phòng xét nghiệm bao gồm cả an ninh sinh học. An ninh sinh học phòng xét nghiệm quy vào các biện pháp bảo vệ người và cơ quan được thiết lập để chống lại sự mất mát, lấy cắp, lạm dụng, hoặc làm phóng thích có chủ ý các nguồn bệnh và độc tố. 
   
>>> Click ngay vào An toàn sinh học phòng xét nghiệm để xem các bài viết hữu ích cùng chủ đề cùng của PGS.TS Khuất Hữu Thanh !!!


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét